Tuesday, June 07, 2011

การประกาศให้พรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซียเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

มติของสภาที่ปรึกษาประชาชนชั่วคราวแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ลำดับที่ xxv/MPRS/1996 เกี่ยวกับ:

การยุบเลิกพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย การประกาศให้พรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซียเป็นองค์กรผิดกฎหมายในทุกภาคส่วนของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย และการห้ามมีกิจกรรมทุกอย่างเพื่อเผยแพร่หรือบ่มเพาะแนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์

โดยการอำนวยพรของพระผู้เป็นเจ้า สภาที่ปรึกษาประชาชนชั่วคราวแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

เมื่อพิจารณาถึง:

การที่แนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์ขัดแย้งอย่างถึงรากต่อหลักปัญจศีล

การเป็นที่ประจักษ์ว่า ผู้คนและกลุ่มต่างๆ ในอินโดนีเซียที่ยึดถือแนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์ โดยเฉพาะพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย ได้พยายามยึดอำนาจจากรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายของสาธารณรัฐอินโดนีเซียในโอกาสต่างๆ หลายวาระ

การที่จำเป็นต้องใช้มาตรการอันเข้มงวดในการต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซียหรือต่อต้านการเผยแพร่หรือบ่มเพาะแนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์

โดยยึดหลักของ:

มาตราที่ 1 วรรค 2 และมาตราที่ 2 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญฉบับ ค.ศ.1945

หลังจากที่ได้พิจารณา:

รายละเอียดต่างๆ ของสภาที่ปรึกษาประชาชนชั่วคราวในระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน จนถึง 5 กรกฎาคม 1966

จึงตัดสินใจให้:

มีมติเกี่ยวกับการยุบเลิกพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย การประกาศให้พรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซียเป็นองค์กรผิดกฎหมายในทุกภาคส่วนของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย และการห้ามดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผยแพร่หรือบ่มเพาะแนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์

มาตรา 1

รับรองและสนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดี/ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพอินโดนีเซีย/ผู้นำการปฏิวัติ/ผู้ได้รับมอบอำนาจจากสภาที่ปรึกษาประชาชนชั่วคราว ในการยุบเลิกพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย รวมถึงหน่วยงานในระดับต่างๆ ตั้งแต่ส่วนกลางไปจนถึงระดับภูมิภาค และองค์กรต่างๆ ที่มีความเห็นสอดคล้องกับปรัชญาของพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย หรือมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับพรรคฯ ในทางใดทางหนึ่ง รวมถึงการประกาศห้ามไม่ให้มีพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซียในทุกระดับภายในสาธารณรัฐอินโดนีเซียตามที่ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ.1966 เลขที่ 1/3/1966 และยืนยันให้นโยบายดังกล่าวข้างต้นถือเป็นมติของสภาที่ปรึกษาประชาชนชั่วคราวด้วย

วรรค 2

กิจกรรมใดที่มุ่งเผยแพร่หรือบ่มเพาะแนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์ในรูปแบบใดๆ หรือคำแถลงการณ์ และการใช้กลไกหรือสื่อใดๆ สำหรับการเผยแพร่แนวคิดหรือคำสอนเช่นนั้นในอินโดนีเซียถือเป็นความผิดทางกฎหมาย

วรรค 3

การศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแนวคิดหรือคำสอนแบบคอมมิวนิสต์/มาร์กซิสม์/เลนินนิสต์ในสถาบันการศึกษาอย่างเช่นมหาวิทยาลัยนั้นสามารถทำได้เพื่อพิทักษ์หลักปัญจศีล โดยกิจกรรมดังกล่าวจะต้องได้รับการดูแลแนะนำและได้รับอนุมัติจากรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎร (DPR-GR คือ Gotong Royong Parliament) ซึ่งจะออกกฎในประเด็นนี้ในฐานะมาตรการด้านความมั่นคง

วรรค 4

มติข้างต้นนี้จะไม่ถูกนำมาบังคับใช้ต่อความเป็นอิสระและกิจการต่างๆ ของนโยบายด้านการต่างประเทศของอินโดนีเซีย

ลงมติในกรุงจาการตา

วันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ.1966

ลงนาม

No comments: